Vai trò của vòi phun nước tự động trong hệ thống tưới

Hệ thống tưới tự động ngày càng được sử dụng phổ biến và rộng rãi hơn và thường được áp dụng tại các vườn rau sạch, vườn cây cảnh, vườn hoa, vườn ươm cây giống,… Vòi phun nước tự động là một bộ phận quan trọng và không thể thiếu trong hệ thống tưới tự động. Thiết bị này giúp làm mát, tạo độ ẩm và cung cấp nước cho cây trồng. Sau đây, bài viết sẽ cung cấp đến bạn đọc vai trò của vòi phun nước tự động trong hệ thống tưới giúp bạn hiểu rõ hơn về thiết bị này.

Hệ thống tưới tự động là hình thức cung cấp nước một cách tự động cho cây trồng dưới một số dạng như tưới nhỏ giọt, tưới phun mưa, tưới phun sương,… Hệ thống này được kiểm soát và điều khiển bằng các mạch điện tử và các cảm biến độ ẩm của đất, cảm biến nhiệt theo một lịch trình tự động hoặc do con người lên lịch tưới. Hệ thống tưới tự động có rất nhiều lợi ích vượt trội so với cách tưới thủ công truyền thống như: giảm thiểu sức lao động giúp tiết kiệm nhân công và chi phí, đồng thời nâng cao năng suất cây trồng do nước và phân bón luôn được cung cấp đầy đủ và đúng lúc đến cây trồng, tiết kiệm nước do không bị lãng phí và thất thoát vô ích. Muốn hệ thống tưới tự động luôn vận hành tốt và ổn định thì cần phải có đầy đủ các linh kiện cần thiết. Một bộ phận quan trọng là vòi phun nước tự động. Thiết bị phun hay vòi phun là thành phần không thể thiếu vì nó quyết định hiệu quả của toàn bộ hệ thống tưới tự động. Vòi phun nước có thể được treo lên cao hay lắp đặt cố định dưới đất giúp cung cấp nước, độ ẩm, chất dinh dưỡng phù hợp giúp cây trồng có thể sinh trưởng và phát triển tốt và làm mát. Các vòi tưới thường được làm từ chất liệu nhựa và được pha thêm chất chống tia UV để tăng tuổi thọ và thời gian sử dụng của vòi tưới trong điều kiện nắng nóng ngoài trời và tránh được tình trạng oxi hóa so với các vòi phun bằng kim loại. Có nhiều loại vòi tưới khác nhau tùy theo loại cây trồng như vòi phun li tâm và vòi phun tia hay vòi tưới phun sương, vòi tưới phun mưa, vòi tưới nhỏ giọt,… Kiểu, loại vòi phun, đường kính vòi phun và cách bố trí vòi tưới có ảnh hưởng lớn đến độ đồng đều của việc phun nước. Các vòng tròn phun của vòi cần phải chồng lên nhau để đảm bảo nước được phân bố đều khi tưới. Có ba kiểu bố trí vòi phun thường được áp dụng trong thực tế là vòi phun được đặt tại các đỉnh hình tam giác, vòi phun được đặt tại các đỉnh hình chữ nhật, vòi phun được đặt tại các đỉnh hình vuông.

Vòi phun nước tự động là thành phần có vai trò quan trọng trong hệ thống tưới tự động. Việc lựa chọn vòi phun nước chất lượng có ảnh hưởng lớn đến quá trình vận hành của hệ thống cung cấp nước cho tưới tiêu. Hy vọng qua bài viết, bạn đọc đã có thêm những thông tin hữu ích về hệ thống tưới tự dộng và vai trò của vòi phun nước trong hệ thống này.

Bình luận về bài viết này